PLC หรือ Professional Learning Community หรือสังคมแห่งกาเรียนรู้ทางวิชาชีพ

 

เป็นกระบวนการรวมกลุ่มโดยต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พูดคุย สนทนา วิพากษ์ ให้ข้อสเนอแนะอย่างมีกลัยาณมิตร และสะท้อนคิดเพื่อการพัฒนาตามเป้าหมายทีม่ีร่วมกันในวิชาชีพครูมุ่งสู่ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนรู้ของผู้เรียนเป็นสำคัญ (อุทิศ  บำรุงชีพ, 2558)

กระทรวงศึกษาธิการ นำโดย นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ มุ่งใช้กระบวนการของ PLC ในการขับเคลื่อนการพัฒนาครูสู่การยกระดับคุณภาพผู้เรียน โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย จึงมีพันธกิจในการขับเคลื่อนนโยบายด้านการสร้างสังคมแห่งการเรียนรุ้ทางวิชาชีพตามแนวทางของกระทรวงศึกษาธิการ โดยได้ดำเนินการจัดให้มีชั่วโมงกิจกรรม PLC ของครู สัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง

 

รายการอ้างอิง

อุทิศ  บำรุงทิศ. (2558). การพัฒนาสมรรถนะด้านไอซีทีของครูยุคศตวรรษที่ 21 เพื่อก้าวเข้าสู่ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ. วารสารการศึกษาและการพัฒนาสังคม, 11(2), 189-200.

 

ดาวน์โหลด

  1. มาตรฐานการบริหารงานโรงเรียนมัธยมศึกษา พ.ศ. 2552
  2. คู่มือ PLC โรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย
  3. แบบรายงานการสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
  4. คู่มือการใช้งาน Logbook ของ ก.ค.ศ.
  5. ตารางบันทึกการปฏิบัติหน้าที่พิเศษ
  6. Merandum_of PLC 18 กค 2561

ผลงานของครูนักวิจัย

ดร.เยาวรักษ์ พวงมะเทศโสภณ ครูนักวิจัยโครงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัยร่วมนำเสนอผลงานวิจัย เรื่อง บทบาทของผู้ปกครองต่อการมีส่วนร่วมในการยกระดับคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนศรีสะเกษวิทยาลัย